25/10/2024
Trong tháng 10 năm 2024, Bộ môn Giáo dục Nhận thức – Dinh dưỡng & Thể chất tổ chức sinh hoạt chuyên môn học thuật, chuyên đề: Một số bộ đồ chơi luyện tập các biểu tượng toán học và các quá trình tư duy cho trẻ mẫu giáo 4-6 tuổi do ThS. Doãn Đăng Thanh thực hiện.
Trong chuyên đề, tác giả tập trung làm rõ vai trò của các bộ đồ chơi, tổng hợp một số bộ đồ chơi và phương pháp tổ chức học với bộ đồ chơi trong việc hình thành biểu tượng toán học và phát triển tư duy cho trẻ 4-6 tuổi. Đồ chơi giúp trẻ tiếp cận các khái niệm toán học như số lượng, hình dạng và kích thước một cách trực quan và sinh động. Đồng thời, thông qua các hoạt động với đồ chơi, trẻ phát triển các kỹ năng tư duy quan trọng như tư duy logic, giải quyết vấn đề và khả năng phân tích, điều này giúp trẻ hình thành các kiến thức và kỹ năng cần thiết để học ở các bậc học tiếp theo. Tác giả đã đưa ra một số bộ đồ chơi tiêu biểu hỗ trợ hình thành biểu tượng toán học và phát triển tư duy như: Bộ khối xếp hình, bộ ghép số và hình, bộ cân và quả cân, bộ xếp hình theo quy luật, bộ domino số học. Bài viết cũng nêu lên các phương pháp tổ chức hoạt động với đồ chơi để rèn biểu tượng toán và tư duy cho trẻ 4-6 tuổi như: tổ chức hoạt động nhóm, học qua thực hành và thí nghiệm, sử dụng đồ chơi kể chuyện và tạo tình huống…
Chuyên đề thực sự có ý nghĩa đối với hoạt động dạy và học trong lĩnh vực gì? trường mầm non nói chung và là tài liệu tham khảo có ý nghĩa đối với sinh viên ngành Giáo dục Mầm non nói riêng.