BỘ MÔN GIÁO DỤC NHẬN THỨC – DINH DƯỠNG & THỂ CHẤT TỔ CHỨC BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ SHCMHT THÁNG 09/2024

10/10/2024

Trong tháng 09 năm 2024, Bộ môn Giáo dục Nhận thức – Dinh dưỡng & Thể chất tổ chức sinh hoạt chuyên môn học thuật, chuyên đề: Một số giải pháp nâng cao năng lực tự học của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non, Trường Đại học Hồng Đức do TS. Hà Thị Hương thực hiện.

Chuyên đề đã làm sáng tỏ khái niệm, cấu trúc, vai trò của năng lực tự học. Dựa trên phân tích và tổng hợp các công trình nghiên cứu về năng lực tự học, chuyên đề  đã đưa ra cấu trúc của năng lực tự học gồm 5 kĩ năng (KN): KN tự nghiên cứu mục tiêu bài học, KN tự tìm kiếm thông tin học tập liên quan, KN thực hiện kế hoạch tự học, KN lập báo cáo kết quả tự học và KN tự kiểm tra, đánh giá, điều chỉnh duy trì kế hoạch tự học. Ngoài ra, tác giả đã nêu ra thực trạng hoạt động tự học của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non, Trường Đại học Hồng Đức hiện nay. Tại trường Đại học Hồng Đức, kết quả hoạt động tự học của sinh viên các ngành đào tạo trong nhà trường nói chung và sinh viên ngành Giáo dục Mầm non nói riêng được đánh giá có nhiều thay đổi tích cực và đang tiếp tục được phát huy. Điều đó được thể hiện rõ khi đa phần các giảng viên trong nhà trường đã thay đổi nội dung và phương pháp giảng dạy. Ngoài ra, việc quy định đánh giá kết quả học tập dựa trên cả quá trình học đã giảm đáng kể tình trạng sinh viên chỉ ôn tập và làm bài tập khi kết thúc học phần. Với quy chế đánh giá điểm hiện tại, sinh viên cần nỗ lực trong suốt thời gian của học phần để có thể hoàn thành các bài tập nhóm, thu hoạch cá nhân, thảo luận, kiểm tra thường xuyên và kiểm tra giữa kỳ... Cơ sở vật chất phục vụ cho quá trình tự học của sinh viên đang được quan tâm và đáp ứng. Từ năm học 2023 – 2024 Trường Đại học Hồng Đức đã có hệ thống dữ liệu (bài giảng, tài liệu học tập, câu hỏi kiểm tra đánh giá…) LMS của tất cả các học phần của các ngành học, sinh viên có thể đăng nhập để học trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, ngoài các kết quả đạt được thì còn bộc lộ một số hạn chế trong quá trình tự học của sinh viên, như: Một số giảng viên vẫn còn chưa có sự đổi mới về phương pháp dạy học, phương pháp dạy học chưa khuyến khích tính tích cực, chủ động của người học; Có nhiều học phần với những kiến thức khó và rộng, cần người học phải hiểu sâu nhiều nội dung nhưng thời gian học trên lớp lại ít, không đủ để giảng viên truyền tải những kiến thức cơ bản cho sinh viên; Sĩ số sinh viên trong 1 lớp đa số khá đông, đây là một khó khăn cho một số giảng viên trong việc đánh giá quá trình của người học; Phần lớn sinh viên chưa có kế hoạch tự học khoa học, chưa xác định được phương pháp tự học phù hợp với cá nhân hay với mỗi học phần cụ thể; một số sinh viên chưa hình thành thói quen tìm đọc tài liệu và nghiên cứu trước kiến thức liên quan… Từ đó, chuyên đề đề ra một số giải pháp nâng cao năng lực tự học của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non như: Nâng cao nhận thức, bồi dưỡng động cơ học tập; Khuyến khích sinh viên xây dựng kế hoạch tự học, Giảng viên giảng dạy các học phần cần hướng dẫn sinh viên xác định nội dung tự học của môn học; Tích cực tổ chức cho sinh viên tiến hành thảo luận, thuyết trình… để giúp sinh viên phát triển năng lực tự học cùng với các năng lực khác; Đảm bảo điều kiện phục vụ tự học của sinh viên, như đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học…

Chuyên đề thực sự có ý nghĩa đối với hoạt động dạy và học trong trường đại học nói chung và sinh viên ngành Giáo dục Mầm non nói riêng.

Media\2010_gdmn.hdu.edu.vn\FolderFunc\202409\Images/1-20240923035309-e.jpg

 

Tin nổi bật

Tuyển sinh 2024

TIN LIÊN QUAN