Bộ Môn Giáo dục Ngôn ngữ tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn học thuật thường kì.

3/22/2024 7:16:08 AM

 

  Ngày 16 tháng 03 năm 2024, tại Văn phòng bộ môn, BM Giáo dục Ngôn ngữ tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn học thuật thường kì. Tham gia buổi sinh hoạt có đầy đủ các thành viên trong bộ môn.

TS. Nguyễn Thị Hoàng Hương trình bày chuyên đề: Các tác phẩm văn học không chỉ cung cấp cho trẻ những hiểu biết về thế giới xung quanh, về đời sống xã hội, thiên nhiên mà còn góp phần hình thành và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Hoạt động Làm quen với văn học, đặc biệt là hoạt động kể chuyện góp phần tích cực vào việc giúp trẻ phát âm đúng, phát triển từ, diễn đạt mạch lạc, biểu cảm. Hơn bất kỳ độ tuổi nào, trẻ tuổi mầm non đặc biệt thích nghe kể chuyện và thích được kể chuyện cho người khác nghe. Lời kể của giáo viên đưa tác phẩm đến với trẻ, trẻ nghe - hiểu và thuộc tác phẩm. Giáo viên dạy trẻ kể chuyện theo những cách thức khác nhau. Với những truyện có lời thoại của nhân vật là chủ yếu, nên dạy trẻ kể theo kiểu phân vai. Kể chuyện theo kiểu phân vai giúp trẻ phát triển ngôn ngữ đối thoại; khi kể, trẻ phối hợp đối đáp cùng với bạn của mình, nhờ vậy, trẻ mạnh dạn và tự tin hơn trong giao tiếp. Với những truyện có lời người kể là chủ yếu, giáo viên dạy trẻ kể theo kiểu nối tiếp. Kể chuyện nối tiếp giúp trẻ phát triển ngôn ngữ độc thoại.

Do vậy, để giúp trẻ thuộc truyện, biết kể chuyện diễn cảm, giáo viên cần dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi, cần biết động viên, khuyến khích và cổ vũ trẻ.

  

Media/2010_gdmn.hdu.edu.vn/FolderFunc/202403/Images/1-20240322071424-e.png

TS. Nguyễn Thị Hoàng Hương báo cáo chuyên đề

Buổi sinh hoạt diễn ra sôi nổi với sự tham gia ý kiến của các thành viên trong bộ môn. Chuyên đề “Vai trò của hoạt động kể chuyện đối với việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ” có ý nghĩa thiết thực đối với việc giảng dạy học phần Phương pháp cho trẻ làm quen với văn học.

Tin liên quan