BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ: “Sử dụng bản đồ tư duy trong giảng dạy học phần sinh lý trẻ em cho sinh viên ngành MN”

3/21/2024 1:40:47 PM

Vào lúc 14h ngày 28/03/2024, tại văn phòng Bộ môn Giáo dục Nhận thức, Dinh dưỡng và Thể chất đã tổ chức buổi báo cáo chuyên đề sinh hoạt chuyên môn học thuật thường niên theo kế hoạch năm học 2023 – 2024.

         Buổi sinh hoạt chuyên môn học thuật có sự góp mặt của toàn thể giảng viên trong bộ môn. Mở đầu, TS. Hà Thị Hương đã trình bày nội dung báo cáo “Sử dụng bản đồ tư duy trong giảng dạy học phần sinh lý trẻ em cho sinh viên ngành MN”. Tác giả đã trình bày Bản đồ tư duy (Mind Map) hiện nay đang được sử dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả cao trong nhiều lĩnh vực của đời sống, trong đó có giáo dục. Việc ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy học là việc làm cần thiết và mang lại hiệu quả đối với tất cả các cấp học, các môn học. Nó có ý nghĩa quan trọng trong việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa người học; giúp người dạy và người học chủ động hơn, tích cực, sáng tạo trong dạy và học.

Tác giả đưa ra các bước xây dựng bản đồ tư duy và các nguyên tắc khi lập bản đồ trong giảng dạy học phần Sinh lý trẻ em cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non. Đồng thời, tác giả đưa ra quy trình vận dụng bản đồ tư duy trong dạy học gồm 4 hoạt động: Hoạt động 1. Lập bản đồ tư duy; Hoạt động 2. Các nhóm báo cáo, thuyết minh về bản đồ tư duy; Hoạt động 3.Thảo luận, bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện BĐTD; Hoạt động 4. Kết luận nội dung bài học. Việc sử dụng BĐTD trong dạy học không chỉ phát triển khả năng sáng tạo riêng của mỗi sinh viên (vẽ, viết bằng BĐTD) mà còn hệ thống hóa kiến ​​thức (vận dụng những gì đã học trước đó để chọn lọc ý cho sơ đồ), phát triển khả năng hội hoạ (hình thức trình bày, kết hợp hình vẽ, chữ viết, màu sắc).   

Media/2010_gdmn.hdu.edu.vn/FolderFunc/202403/Images/2-20240321013700-e.png

      

TS. Hà Thị Hương trình bày nội dung báo cáo

CHUYÊN ĐỀ: “Phối hợp thực phẩm trong chế biến món ăn cho trẻ ở trường mầm non”.

          Tác giả ThS.Trần Thị Thanh đã trình bày sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề. Nội dung chuyên đề bao gồm: Vai trò của dinh dưỡng đối với trẻ đặc biệt là trẻ MN, đây là giai đoạn phát triển mạnh mẽ và hoàn thiện dần cả về thể chất lẫn tinh thần. Để trẻ được phát triển một cách toàn diện thì việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ là rất quan trọng. Vì vậy, việc tổ chức bữa ăn cho trẻ ở trường mầm non luôn hướng đến việc tổ chức một cách khoa học, hợp lí, nhằm cung cấp đầy đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết; đồng thời tạo hứng thú cho trẻ khi ăn, trẻ ăn hết khẩu phần. Để thực hiện tốt công tác phối hợp thực phẩm trong chế biến món ăn cho trẻ ở trường mầm non, tác giả đã nêu ra các yêu cầu như: Xác định các yêu cầu cơ bản khi phối hợp thực phẩm; Xác định các nhóm thực phẩm phối hợp; Xác định loại thực phẩm có thể thay thế.

          Xuyên suốt buổi sinh hoạt chuyên môn học thuật, các giảng viên đã thảo luận sôi nổi, các ý kiến đều tập trung bàn luận xoay quanh vấn đề mà các tác giả đưa ra.

Media/2010_gdmn.hdu.edu.vn/FolderFunc/202403/Images/3-20240321013710-e.png
 

ThS. Trần Thị Thanh trình bày nội dung báo cáo

           Kết thúc chuyên đề, Đ/c Trưởng bộ môn thay mặt bộ môn nhận xét, đánh giá cao về nội dung các báo cáo và nêu bật chuyên môn học thuật này là gợi ý để các giảng viên vận dụng trong các học phần chuyên ngành, đặc biệt là học phần ứng dụng công nghệ thông tin  trong giáo dục MN, Sinh lý trẻ em; Dinh dưỡng trẻ em, Tổ chức thực hành vệ sinh dưỡng  cho trẻ MN.

Tin liên quan