Báo cáo chuyên đề Sinh hoạt chuyên môn học thuật tháng 9/ 2023

10/1/2023 7:50:32 PM

      Trong không khí chào mừng 26 năm ngày thành lập trường ĐH Hồng Đức và hân hoan đón tân sinh viên khóa K26, thực hiện kế hoạch năm học 2023-2024, ngày 25/09/2023, tại Văn phòng Bộ môn Giáo dục Nhận thức -Dinh dưỡng và Thể chất đã tổ chức buổi Sinh hoạt chuyên môn học thuật thường niên. Buổi sinh hoạt chuyên môn học thuật có sự góp mặt của toàn thể CB-GV trong bộ môn.

      - Mở đầu buổi sinh hoạt chuyên môn, TS. Nguyễn Thị Ngọc Châu đã trình bày nội dung báo cáo “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tích cực tham gia hoạt động khám phá khoa học”.

     Báo cáo đã khẳng định vai trò của khám phá khoa học đối với hoạt động rèn luyện và hình thành kỹ năng nhận thức giúp trẻ phát triển nhận thức và tư duy Thông qua hoạt động khám phá khoa học, giáo viên không những cung cấp cho trẻ vốn từ mà còn giúp trẻ hình thành năng lực tư duy, khả năng phán đoán và giải quyết vấn đề, nuôi dưỡng lòng say mê, khám phá những điều thú vị trong cuộc sống.

      Báo cáo đã đề xuất 03 biện pháp nhằm giúp trẻ 5-6 tích cực tham hoạt động khám phá khoa học: 1) Tạo môi trường cho trẻ khám phá; 2) Linh hoạt sáng tạo trong việc sử dụng đồ dùng trực quan và quá trình tổ chức hoạt động 3) Phối hợp với phụ huynh trong việc tổ chức hoạt động khám phá khoa khọc.

      - ThS. Hà Thị Yến trình bày nội dung báo cáo: “Ưng dụng bản đồ tư duy nhằm luyện tập các biểu tượng về hình dạng cho trẻ 5-6 tuổi”. Tác giả khẳng định: bản đồ tư duy là một công cụ đơn giản giúp chúng ta tiếp thu, ghi nhớ và vận dụng thông tin, kiến thức trong việc học cũng như trong cuộc sống. Đồng thời, bản đồ tư duy là một phương pháp giúp chúng ta tìm kiếm ý tưởng, lên kế hoạch cho các hoạt động hàng ngày như học tập, vui chơi, làm việc, …

      Trong bài viết tác giả đã nêu các bước vẽ sơ đồ tư duy, cung cấp một số bản đồ tư duy liên quan đến nội dung dạy trẻ 5-6 tuổi về hình dạng. Cách học theo sơ đồ tư duy và quan sát hình ảnh trên sơ đồ tư duy đã giúp trẻ hứng thú, nhớ lâu và tiết học hiệu quả hơn.

      Trong buổi sinh hoạt chuyên môn học thuật, các giảng viên đã thảo luận sôi nổi, các ý kiến đều tập trung bàn luận xoay quanh vấn đề mà các tác giả đưa ra. Nội dung chuyên môn học thuật là gợi ý để các giảng viên vận dụng trong các học phần: Phương pháp cho trẻ làm quen với biểu tượng toán, học phần Phương pháp cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh…

Hình ảnh trong buổi Sinh hoạt chuyên môn học thuật

Media/2010_gdmn.hdu.edu.vn/FolderFunc/202310/Images/bm-gd-20231001074918-e.jpg

 

Tin liên quan