BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ: “Sự phù hợp của phương pháp Montessori trong tổ chức hoạt động trải nghiệm khám phá MTXQ ở trường MN”

3/21/2024 1:37:54 PM

Trong không khí chào mừng xuân Giáp Thìn, chiều ngày 28/02/2024, tại văn phòng Bộ môn Giáo dục Nhận thức, Dinh dưỡng và Thể chất đã tổ chức buổi báo cáo sinh hoạt chuyên môn học thuật thường niên theo kế hoạch năm học 2023 – 2024.

         Buổi sinh hoạt chuyên môn học thuật có sự góp mặt của toàn thể giảng viên  trong bộ môn. Mở đầu, ThS.Trịnh Thị Quyên đã trình bày nội dung báo cáo “Sự phù hợp của phương pháp Montessori trong tổ chức hoạt động trải nghiệm khám phá MTXQ ở trường MN”. Tác giả đã làm rõ 2 nội dung chính của chuyên đề, bao gồm phương pháp giáo dục Montessori và hoạt động trải nghiệm khám phá MTXQ. Hoạt động trải nghiệm là một hoạt động không thể thiếu của trẻ ở trường mầm non, thông qua hoạt động trải nghiệm trẻ chủ động, sáng tạo và lĩnh hội tri thức, đồng thời hình thành các kỹ năng cần thiết giúp trẻ chuẩn bị bước vào lớp 1.      Hiện nay, ngoài những phương pháp giáo dục truyền thống đã được sử dụng ở trường MN thì giáo viên mầm non đã và đang vận dụng nhiều phương pháp giáo dục mới như phương pháp Glendoman, phương pháp Steam, phương pháp Montessori. Nhận thấy giữa phương pháp giáo dục Montessori và hoạt động trải nghiệm có sự phù hợp nên nếu vận dụng tốt phương pháp giáo dục Montessori vào hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non sẽ giúp thực hiện tốt mục tiêu hình thành toàn diện nhân cách cho trẻ. Sự hứng thú, tò mò sẽ trở thành động lực thúc đẩy trẻ tham gia vào quá trình trải nghiệm và tự trải nghiệm để tìm hiểu thế giới xung quanh. Cùng với trẻ, giáo viên là người dẫn dắt, hướng trẻ vào môi trường trải nghiệm, đồng thời là người quan sát, giúp đỡ và kiểm tra, hướng dẫn, hệ thống lại những kiến thức mà trẻ thu được quá trải nghiệm. Đây cũng là mục đích mà phương pháp Montessori hướng tới.

       Xuyên suốt buổi sinh hoạt chuyên môn học thuật, các giảng viên đã thảo luận sôi nổi, các ý kiến đều tập trung bàn luận xoay quanh vấn đề mà các tác giả đưa ra.

   Kết thúc chuyên đề, Đ/c Trưởng bộ môn thay mặt bộ môn nhận xét, đánh giá đây là báo cáo có chất lượng, ứng dụng phương pháp hiện đại trong GDMN và nêu bật chuyên môn học thuật này là gợi ý để các giảng viên vận dụng trong các học phần chuyên ngành, đặc biệt là học phần Phương pháp cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh…………

 

 

Media/2010_gdmn.hdu.edu.vn/FolderFunc/202403/Images/1-20240321013648-e.png

Thạc sỹ. Trịnh Thị Quyên trình bày nội dung báo cáo

Tin liên quan