Phát triển năng lực tư duy phản biện cho sinh viên ngành GDMN trong dạy học học phần Văn học dân gian

9/28/2023 9:32:14 AM

      Sáng ngày 27/9/2023, tại Văn phòng Bộ môn Giáo dục Ngôn ngữ, khoa GDMN đã tổ chức buổi sinh hoạt Chuyên môn học thuật thường niên theo Kế hoạch năm học 2023/2024.  Tham dự buổi sinh hoạt có đầy đủ các thành viên trong Bộ môn.

Media/2010_gdmn.hdu.edu.vn/FolderFunc/202309/Images/11-20230928090731-e.jpg

TS. Phạm Thị Anh báo cáo chuyên đề

      TS Phạm Thị Anh đã báo cáo chuyên đề: Phát triển tư duy phản biện cho sinh viên ngành GDMN trong dạy học học phần Văn học dân gian. Nội dung của chuyên đề gồm các nội dung:

      - Quan niệm về tư duy phản biện (TDPB) và năng lực TDPB.

      - Đặc điểm của người có TDPB tốt, mối quan hệ giữa TDPB với tư duy sáng tạo và năng lực giải quyết vấn đề, tầm quan trọng của việc phát triển năng lực TDPB cho sinh viên nói chung, sinh viên ngành GDMN nói riêng.

      - Những vấn đề khái quát về học phần Văn học dân gian trong Chương trình đào tạo sinh viên ngành GDMN.

      - Các biện pháp phát triển năng lực TDPB cho sinh viên ngành GDMN trong dạy học học phần Văn học dân gian.

Tác giả đã tập trung đề xuất các biện pháp: sinh viên sưu tầm các văn bản (so sánh, đối chiếu các dị bản); xây dựng các câu hỏi để phát hiện, phân tích các vấn đề liên quan đến nội dung, nghệ thuật của văn bản; lựa chọn các văn bản phù hợp để dạy cho trẻ mầm non ở các độ tuổi khác nhau; đánh giá mức độ thuyết phục của mỗi cách cắt nghĩa, lí giải, đánh giá để lựa chọn được cách lý giải thuyết phục nhất về những vấn đề nội dung và nghệ thuật của văn bản văn học dân gian….

      Các thành viên trong Bộ môn đã thảo luận về những nội dung trên, đồng thời cũng đề xuất thêm những biện pháp nhằm phát triển TDPB cho sinh viên. Mặt khác, các thành viên trong Bộ môn đều khẳng định: đây là vấn đề có ý nghĩa thiết thực, phù hợp với đổi mới phương pháp dạy học hiện nay.

 

Tin liên quan