Bộ môn Giáo dục Ngôn Ngữ tổ chức báo cáo chuyên đề sinh hoạt chuyên môn học thuật tháng 02/2023

3/2/2023 2:07:34 PM

 

      Trong tháng 02 năm 2023, Bộ môn Giáo dục Ngôn ngữ tổ chức sinh hoạt chuyên môn học thuật, chuyên đề: Giáo dục nhận thức cho trẻ qua một số bài đồng dao do TS. Nguyễn Thị Hoàng Hương báo cáo.

Chuyên đề tập trung vào các nội dung sau:

          -  Đồng dao là một trong những di sản tinh thần quý báu của dân tộc Việt Nam. Đến với những bài đồng dao mộc mạc, giản dị, chúng ta như hòa mình vào nguồn suối mát vô tận. Qua những bài đồng dao, ông cha ta đã truyền dạy cho các thế hệ khôn lớn và trưởng thành trong môi trường lao động, những con người chất phác, thật thà, hồn nhiên, chăm chỉ. Là một tiểu loại của nền văn học dân gian, đồng dao chính là chất dinh dưỡng nuôi dưỡng cho đời sống tâm hồn trẻ thơ.

- Nội dung của các bài đồng dao thường là những vấn đề rất gần gũi, thân thuộc xung quanh các em. Vì thế, đồng dao được trẻ em rất ưa thích. cho trẻ học và tiếp cận đồng dao cũng là đưa trẻ trở về với vẻ đẹp của văn học và trò chơi dân gian; trở về với văn hóa và cội nguồn dân tộc.

        - Đồng dao có hình thức giống như những bài hát, có vần, có âm điệu, dễ thuộc, dễ nhớ, gắn liền với đời sống hồn nhiên của trẻ thơ. Rất nhiều những bài đồng dao gắn liền với các trò chơi: Nu na nu nống, Bịt mắt bắt dê, Chi chi chành chành…Tương tự như các thể loại văn học dân gian khác thì đồng dao cũng được lưu truyền bằng hình thức truyền miệng vì thế mà nó thể hiện rõ tính tập thể và cả tính dị bản. Tuy nhiên khi so sánh với ca dao, tục ngữ thì tính dị bản của đồng dao có phần phóng túng, tự do hơn. Các bài hát, thơ đồng dao trẻ em chỉ là những đoạn chắp vá, ghép lại, tản mạn, gặp đâu nói đó, cốt cho vần vè cho dễ nghe, vui tai mà thôi. Điều này sẽ phù hợp hơn với đặc điểm tư duy ngoại vật thiên về ấn tượng ở trẻ thay vì tư duy lý luận.

        - Việc gìn giữ và bảo tồn văn hóa dân tộc trong Nhà trường, gắn liền với nhiệm vụ bảo vệ, phát triển đồng dao. Vì thế, đồng dao được đưa vào giảng dạy ở học phần Văn học dân gian, Lý luận và PP cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, Lý luận và PP phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non… trong Chương trình đào tạo sinh viên ngành GDMN.

       Media/2010_gdmn.hdu.edu.vn/FolderFunc/202303/Images/3-20230302020548-e.png

TS. Nguyễn Thị Hoàng Hương báo cáo chuyên đề

Tin liên quan