TUYÊN BỐ CHUẨN ĐẦU RA BẬC CAO ĐẲNG NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON 2013-2014

6/7/2013 8:47:03 AM

 3

 
I. GIỚI THIỆU VỀ NGÀNH ĐÀO TẠO
Ngành đào tạo: Cao đẳng giáo dục Mầm non
Mã ngành đào tạo: 
Đối tượng người học: học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương.
Thời gian đào tạo: 3 năm.
Giới thiệu tóm tắt về chương trình đào tạo: Người tốt nghiệp có kiến thức khoa học cơ bản và kiến thức chuyên môn tương đối hoàn chỉnh về giáo dục mầm non; có kỹ năng thực hành và khả năng làm việc độc lập, tự tìm việc làm; có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, ý thức kỷ luật, sức khỏe; có cơ hội học liên thông lên cao hoặc chuyển đổi đáp ứng yêu cầu xã hội.
II. KHẢ NĂNG ĐÁP ỨNG CƠ HỘI  NGHỀ NGHIỆP 
2.1. Có khả năng làm việc phù hợp và tốt ở ngành giáo dục mầm non: tại các trường mầm non công lập, dân lập, tư thục, các nhóm trẻ gia đình ở tất cả các vùng, miền.
2.2. Có khả năng tự nghiên cứu, chuyển đổi nhanh đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp, phù hợp với sự phỏt triển của xó hội:
- Chăm sóc sức khoẻ người già yếu, bệnh tật và trẻ em tại các trung tâm hoặc gia đình; công việc nội trợ trong các gia đình.
- Làm việc tại các cơ quan chữ thập đỏ, Bảo vệ bà mẹ trẻ em, các cơ quan nhà nước; tham gia các dự án phát triển vùng (phi chính phủ); công tác thiếu niên nhi đồng của các tổ chức chính trị xã hội.
III. CHUẨN NĂNG LỰC CỦA NGƯỜI TỐT NGHIỆP
3.1. Về kiến thức: 
Về lý luận chính trị: Đảm bảo kiến thức về nguyên lý cơ bản chủ nghĩa Mác- Lênin, đường lối Đảng Cộn sản Việt Nam, pháp luật đại cương, tư tưởng Hồ Chí Minh, các kiến thức khoa học về tự nhiên, xã hội, nhân văn, môi trường, logic học, địa phương học, giáo dục quốc phòng, giáo dục thể chất.
Cơ sở ngành và tâm lý ngành: Đảm bảo kiến thức cơ bản của ngành giáo dục mầm non, có hiểu biết về mục tiêu, nội dung chương trình, tổ chức thực hiện chương trình; có kiến thức về ngôn ngữ, văn học, môi trường, mỹ thuật, âm nhạc, tổ chức hoạt động vui chơi. Đảm bảo kiến thức về tâm lý, giáo dục học đại cương, về tâm lý, giáo dục học mầm non và giáo dục gia đình.
Chuyên ngành: Đảm bảo kiến thức bổ trợ và chuyên sâu về chăm sóc sức khỏe trẻ lứa tuổi mầm non (vệ sinh, dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản, dinh dưỡng cộng đồng, phòng bệnh, đảm bảo an toàn cho trẻ), về phương pháp giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non trên tất cả các lĩnh vực (phát triển ngôn ngữ, làm quen văn học, hình thành biểu tượng toán, giáo dục thể chất, khám phá khoa học về môi trường xung quanh, kiến thức nâng cao về mỹ thuật, âm nhạc, làm đồ dùng dạy học, đồ chơi); có kiến thức về giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật, về sự phát triển thể chất của trẻ theo độ tuổi.
3.2. Về kỹ năng: 
- Lập kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ theo yêu cầu về thời gian (ngày, tuần, tháng, năm). Tổ chức thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho trẻ theo môi trường nhóm, lớp đảm bảo an toàn, vệ sinh, hướng dẫn trẻ các kỹ năng tự phục vụ. Quản lý lớp học có hiệu quả theo nhóm, lớp; quản lý hồ sơ, sổ sách; sắp xếp bảo quản đồ dùng đồ chơi.
- Giao tiếp, ứng xử với trẻ, đồng nghiệp, phụ huynh và cộng đồng trên tinh thần tôn trọng, hợp tác, chia sẻ.
- Làm việc nhóm hoặc làm việc độc lập trong mọi môi trường, hoàn cảnh.
3.3. Về thái độ: 
- Đảm bảo tốt về tư tưởng chính trị công dân, chấp hành pháp luật, chính sách nhà nước, các quy định của ngành, của trường; thực hiện nghiêm túc kỷ luật lao động; có nhận thức tốt về tư tưởng chính trị.
- Đảm bảo đạo đức, phẩm chất nhà giáo, lối sống lành mạnh, yêu nghề, mến trẻ, có ý thức vượt khó, vươn lên trong học tập, công tác, khả năng thích ứng với mọi môi trường công tác.
- Đảm bảo quan hệ tốt với cộng đồng, phụ huynh, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. 
3.4. Tiếng Anh: Có khả năng sử dụng tiếng Anh trong giảng dạy cho trẻ, trình độ tương đương 350 điểm TOEIC giai đoạn từ 2015 đến 2020.
3.5. Công nghệ thông tin: Đảm bảo kiến thức tin học cơ bản và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non phục vụ công tác chuyên môn.
IV. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHUẨN ĐẦU RA VÀ CAM KẾT THỰC HIỆN
- Kế hoạch:
 + Về đội ngũ: Đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, không ngừng được nâng cao, cập nhật kiến thức về chuyên môn sâu và có kiến thức tổng hợp về các lĩnh vực khác, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành giáo dục và đào tạo. Đến năm 2015 đội ngũ giảng viên đảm bảo đạt 70% thạc sĩ, tiến sĩ. 
+ Về cơ sở vật chất, thiết bị, tài liệu, giáo trình: Đảm bảo cung cấp đủ phòng học với chất lượng tốt đáp ứng yêu cầu ngành học, có các phòng học đặc thù phù hợp với chuyên ngành đào tạo thuộc lĩnh vực giáo dục mầm non. Đảm bảo cung cấp đủ và đúng các tài liệu, giáo trình phục vụ ngành học giáo dục mầm non. Đề cương chi tiết môn học được xây dựng đáp ứng yêu cầu với chất lượng tốt.
- Cam kết: Đến năm 2015 đạt từ 80 - 90% các tiêu chí đã đề ra.
 
 
 
 

Tin liên quan